วันศุกร์ที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

การจัดหมวดหมู่ความเป็นไทยร่วมสมัยทางศิลปะ

ไทยร่วมสมัย - Contemporary Thai น่าจะเป็นศิลปะที่คนไทยให้ความสนใจในช่วง ณ เวลาปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นของไทยที่มีมาแต่เดิม แล้วนำมาประยุกให้เข้ากับยุกสมัย หรือ เป็นการนำเอาวัฒนธรรมของต่างชาติมาประยุค สิ่งต่างๆไม่ว่าจะเป็นทรงผม การแต่งตัว ข้าวของเครื่องใช่ แนวความคิด เป็นต้นตัวอย่าง1 ทรงผม 2 ร้านก๋วยเตี๋ยว 3 Jpop 4 ริสแบน 5 หนังสือการ์ต

ไทยเดิม - Thai Classical - Thai Traditional = High Arts เป็นเอกลักษณะหรือวัฒนธรรมของคนไทยที่ยังคงมีคุณค่าและเป็นที่น่าสนใจอยู่ เป็นสิ่งที่สือทอดต่อๆกันมาเป็นเวลานาน เป็นสิ่งที่คนไทยหรือนักออกแบบควรให้ความสำคัญตัวอย่าง1 ลายกนก 2 หุ่นเชิด 3 มวยไทย 4 ชุดนางรำ 5 ยักวัดแจ้ง

ไทยท้องถิ่น - ชนบท - ต่างจังหวัด - Thai local เป็นวัฒนธรรมของคนในท้องถิ่นหรือเป็นเอกลักษณ์ของคนในแต่ละท้องที่ ที่มีความเป็นอยู่ที่แตกต่างกันออกไป จึงทำให้เกิดเป็นเอกลักษณ์ที่แตกต่างกันออกไปด้วย ไม่ว่าจะเป็นการเลือกใช้วัสดุ อุปกรณ์ วิธีในการทำงาน แนวความคิดตัวอย่าง1 ผ้าบาติก 2 เครื่องจักสาน 3 เทียนเข้าพรรษา4 หนังตะลุง 5 ชุดชาวเขา


ไทยเมือง - Thai Metropolis - Thai Urban น่าจะเป็นวัฒนธรรมของคนในเมือง(หลวง) เป็นสิ่งที่เป็นเอกลักษณ์ของคนไทยโดยร่วม เป็นสิ่งพอเป็นได้ในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็น เสื้อผ้า ยานพาหนะ ป้ายบิวบอร์ดตัวอย่าง 1 แผนที่รถไฟฟ้า 2 รถตุ๊กตุ๊ก 3 นัดกับนัด 4 ป้ายบิวบอร์ด 5 ลายของเสื้อ




ไม่มีความคิดเห็น: